truc tiêp bong da

Các bộ phận trên lưng gồm tủy sống, đốt sống, đĩa đệm, dây chằng, gân, cơ bắp. Nếu chúng tổn thương, maison de baccarat

【maison de baccarat】Bệnh từ triệu chứng đau rát lưng

Các bộ phận trên lưng gồm tủy sống,ệnhtừtriệuchứngđaurátlưmaison de baccarat đốt sống, đĩa đệm, dây chằng, gân, cơ bắp. Nếu chúng tổn thương, hệ thống thần kinh gửi đi thông điệp cảnh báo như đau đớn, nóng rát, nhức. Dưới đây là những bệnh lý ở lưng bắt nguồn từ cảm giác nóng rát.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm (trượt đĩa đệm) xảy ra khi lớp mô mềm giữa các xương ở cột sống lệch khỏi vị trí do chấn thương hoặc vặn người. Triệu chứng thường gặp là cảm giác đau nhói hoặc nóng rát ở lưng trên.

Tập luyện giúp tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp, giảm triệu chứng. Nên duy trì cân nặng phù hợp, không mang vác vật quá nặng, thực hiện đúng tư thế khi cần khiêng nhấc đồ vật.

Viêm khớp

Viêm khớp là một nhóm nhiều bệnh lý liên quan đến khớp ở các vị trí trên cơ thể. Trong đó, viêm khớp cột sống xảy ra khi sụn bao quanh, bảo vệ các khớp và đĩa đệm ở lưng tổn thương, dẫn đến đau rát ở lưng nặng dần. Tình trạng này phổ biến ở người trên 55 tuổi hoặc thừa cân, béo phì (chỉ số khối cơ thể - BMI lớn hơn 25).

Thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp kiểm soát triệu chứng viêm khớp, cải thiện chất lượng cuộc sống. Các biện pháp giảm đau gồm massage, vật lý trị liệu, giảm căng thẳng.

Cảm giác nóng rát ở lưng có thể bắt nguồn từ chấn thương, ngồi sai tư thế hoặc bê vật nặng quá sức. Ảnh: Freepik

Cảm giác nóng rát ở lưng có thể do chấn thương, ngồi sai tư thế. Ảnh: Freepik

Căng cơ thắt lưng

Các cơ ở lưng căng ra quá mức dẫn đến cơ bắp suy yếu. Lúc này, cột sống kém ổn định và gây đau nhói hoặc rát ở lưng, khiến đi lại hoặc ngồi khó khăn. Nguyên nhân căng cơ thắt lưng do bê vác đồ nặng quá sức, chấn thương khi chơi thể thao, ngồi sai tư thế, ngồi lâu.

Tình trạng căng cơ có thể phục hồi nếu được xử lý đúng cách theo phương pháp RICE gồm Rest (nghỉ ngơi), Ice (chườm lạnh), Compression (băng ép) và Elevation (kê cao vị trí chấn thương).

Gai xương

Gai xương là những cấu trúc xương cứng, nhẵn, hình thành ở đầu xương có khớp bị thương tổn. Tình trạng này xảy ra do các yếu tố gây căng thẳng và khớp mất ổn định. Nếu có gai xương ở cột sống, không gian chứa tủy sống có thể thu hẹp dẫn đến chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh, tê yếu tay chân và đau rát.

Gai xương nhỏ có thể điều trị bảo tồn bằng cách tập vật lý trị liệu để thư giãn và tăng tính linh hoạt của hệ thống cơ khớp, cải thiện khả năng vận động. Người bệnh nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm giàu canxi và rau xanh giúp xương chắc khỏe. Chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể làm dịu cơn đau.

Hẹp ống sống

Hẹp ống sống tạo áp lực lên các rễ thần kinh, tủy sống đi qua cột sống. Tình trạng này thường gặp ở lưng dưới và cổ, với các triệu chứng như đau thắt lưng, đau cổ lan lên ngực.

Hầu hết nguyên nhân gây hẹp ống sống có liên quan đến tuổi tác. Các biện pháp giảm nguy cơ hoặc làm chậm tiến triển bệnh như chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, giảm cân nếu thừa, không hút thuốc lá, giữ tư thế đúng khi sinh hoạt, làm việc và tăng cường vận động.

Nếu cơn đau rát kèm theo phát ban trên lưng có thể là dấu hiệu của bệnh zona. Cảm giác đau cứng từ lưng trên đến giữa thường liên quan đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Huyền My(Theo Cleveland Clinic, Healthline)

Độc giả đặt câu hỏi bệnh xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap